10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ

Home / men around / 10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 1

บ่ายแก่ๆ เรานัดคุยกับหนุ่มน้อย เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ ที่ช่วงนี้เขาเทคิว?ให้กับการถ่ายทำภาพยนตร์ Young Bao The Movie ที่เขารับบทเป็น เล็ก-คาราบาว

น่าเสียดายที่เนื้อหาและข้อมูลต่างๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังอยู่ในช่วงการดำเนินงานสร้าง และปิดเป็นความลับ แต่ GM คงจะได้คุยกับเขาและทีมงานคนอื่นในโอกาสต่อๆ ไป

จุดหมายที่เราไปหาเป้ครั้งนี้คือ ล้วงความทรงจำของเขาจากเพลงที่เขาเลือกเสพมาหลายสิบปี เป้ยังไม่เคยแบกบาลเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟัง เราบอกโจทย์ให้เขาไปล่วงหน้า และเขาเตรียมทำการบ้านมา 3 คืน เพื่อขุดค้นเข้าไปในใจ ว่าที่ผ่านมาในรอบ 15 ปี อัลบั้มใดบ้างที่เขาได้ตัดเก็บเป็นความทรงจำไว้

เป้บอกกับเราว่า เพลงธีมประกอบชีวิตเขาแต่ละช่วง มาจากดนตรีที่เขาเสพ การแต่งตัว แม้กระทั่งการตั้งล็อกอินเนมของอีเมล การพูดคุยเรื่องเพลงกับเขา เหมือนการกางสมุดบันทึกช่วงเวลาที่เกี่ยวกับเพื่อนๆ ความรัก ตลอดจนความคิดอ่านต่อสังคมและโลก

ถ้าต่อให้ความทรงจำทุกอย่างหายไปหมดเกลี้ยง เขาขอแค่ได้ยินเมโลดี้เพลงที่ชอบ แล้วทุกๆ อย่างจะถูกรีโคเวอร์กลับมาทันที และนี่คืออีกหนทางที่คุณจะรู้จักผู้ชายเซอร์ คนนี้มากขึ้น

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 2

อัลบั้ม : คูณสาม ซูเปอร์แก๊งค์ | 1997 | ศิลปิน : คูณสาม ซูเปอร์แก๊งค์

เป็นอัลบั้มแรกๆ ที่ผมเปิดหนังสือเพลงแล้วหัดดีดกีตาร์ตาม ผมอยากเล่นดนตรีเพราะว่าดูน้องเก็ต-น้องแก๊งค์ เล่นแล้วเหมือนมันเล่นไม่ยากครับ โดยเฉพาะเพลง ‘ฝันไปหรือเปล่า’ ผมชอบมาก ย้ำว่าผมชอบมาก ตอนนั้นผมขอแม่ไปเรียนกีตาร์คลาสสิก คิดว่าดูสิ เขาอายุเท่าเรา ทำไมเล่นกีตาร์ ตีกลองได้แล้ว เชื่อไหมว่านี่คืออัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับเด็กคนหนึ่ง ที่มีความฝันว่าอยากออกเทป (หัวเราะ) มาคิดดูตอนนี้ที่ผมยังไว้ผมยาว ก็อาจเป็นอิทธิพลที่ตอนเด็กชอบเก็ต-แก๊งค์มากก็ได้ พูดได้อย่างนั้นเลย

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 3

อัลบั้ม : เสริมสุขภาพ (1994) ศิลปิน : Moderndog

ตอนเรียนประถม สัก ป.5 – ป.6 ได้ ตอนนั้นน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตการฟังเพลงแบบเด็กวัยรุ่น ไม่ใช่เฉพาะของผม แต่หมายถึงทั้งประเทศไทย จากที่เราเคยโตมากับค่ายแกรมมี่ อาร์เอส ฟังพี่โดม จอนนี่-หลุยส์ แร็พเตอร์ พอมาเจอเพลง ‘บุษบา’ เพลง ‘ก่อน’ นี่มันอะไรกันวะ?? พระเจ้า!!! ความเท่ในแบบทีนไอดอลหรือบอยแบนด์ของผม โดนลบไปด้วยวงนี้ รวมถึงบรรยากาศของการฟังโมเดิร์นด็อกชุดแรกในตอนนั้น พี่ป๊อดเป็นไอดอลที่วัยรุ่นตอนต้นอย่างผมคลั่งไคล้ ทุกคนสนุกกับการกระโดด ที่อินมากที่สุด คือ เมธี น้อยจินดา เล่นกีตาร์ Steinberger ทรงหัวตัดตัวเล็กๆ

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 4

อัลบั้ม : Nevermind | 1991 | ศิลปิน : Nirvana

หลังจากโมเดิร์นด็อกแล้ว ก็เป็นช่วงที่เปิดรับเพลงสากลในช่วงแรกๆ Nirvana เป็นวงที่วัยรุ่นทั่วโลกบ้าคลั่ง พวกเขามีซาวนด์ดนตรีเป็นของตัวเอง ดิบ สะใจ เล่นตามได้ไม่ยากด้วย Nirvana ทำให้คนที่หัดเล่นกีตาร์ในตอนนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นพวกบ้าโซโล่แพรวพราว แบบวงดรีมเธียเตอร์ คุณก็หล่อได้ด้วยการดีดเพลง Smells Like Teen Spirit ที่มีอยู่ 4 คอร์ด ผมชอบทุกแทร็คของ Nirvana ในอัลบั้มชุดนี้ แม้ไม่ใช่เพลงที่แมสมาก เช่น ‘Drain You’ แต่หนึ่งในเพลงของ เคิร์ต โคเบน ที่ชอบมากเพลงหนึ่ง คือ ‘Heart Shaped Box’ อยู่ในอัลบั้ม In Utero (1993) วงนี้ไม่ได้ให้แค่ดนตรี แต่ยังให้ทัศนคติอะไรบางอย่างกับวัยรุ่นทั่วโลกอีกด้วย

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 5

อัลบั้ม : Blood Sugar Sex Magik | 1991 | ศิลปิน : Red Hot Chili Peppers

ก่อนทำวง SLUR ผมเคยทำวงดนตรีที่เล่นเพลงคัฟเวอร์เพลงของ Red Hot Chili Peppers มาก่อน ช่วงชีวิตวัยรุ่นที่บ้าซ้อมดนตรี แกะเพลงที่ชอบอย่างบ้าคลั่ง ตอนผมอยู่ปี 1 วงดนตรีของผมได้แชมป์ของมหาวิทยาลัยมหิดลด้วย ดีใจมากๆ ผมไม่ได้เล่นกีตาร์เก่งหรอก แต่จับทางการเล่นสดแบบศิลปินที่เราชอบออกมา โดยเฉพาะการเล่นกีตาร์แบบ John Frusciante เขาเป็นมือกีตาร์ของ Red Hot Chili Peppers ในยุคหนึ่ง ถึงขนาดว่าผมเคยสมัครอีเมลใช้ชื่อว่า ‘Little  John Frusciante’ เขามีผลต่อชีวิตผมมาก ผมอ่านประวัติของเขา รู้ว่าเขาเป็นคนที่อยู่ปากเหวมาก ติดยาจนเสียคน แต่กลับเป็นคนที่มีไอเดียเรื่องการเล่นกีตาร์ได้สุดยอดมาก ตอนเขากลับมาทำงานกับเรดฮอตชุด Californication (1999) ถือว่าได้มาช่วยทำให้วงนี้พีคมาก แต่ผมชอบไลน์กีตาร์ของเขาในยุคแรกๆ มากกว่า ยุคที่เขาทำ Blood Sugar Sex Magik (1991) เป็นกีตาร์แนว Funky ที่ดีมาก Red Hot Chili Peppers ในตอนนั้นทำอะไรก็เพี้ยนมาก คือตัดผมทรงโมฮอกพร้อมกัน 4 คนขึ้นเล่นคอนเสิร์ต งานชุดนี้มีเพลงดังอย่าง ‘Give It Away’, ‘Under The Bridge’ 2 เพลงที่เป็นแก่นแกนเพลงแบบ Red Hot Chili Peppers มาจนถึงทุกวันนี้เลย

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 6

อัลบั้ม : Is This It | 2001 | ศิลปิน : The  Strokes

นี่คืออัลบั้มที่ทำให้เกิดวง SLUR ผมชอบเพลงชื่อ ‘Last Nite’ เพลงนี้เท่มาก เก็บเป็นความประทับใจตั้งแต่แรกฟัง จากนั้นอีก 3-4 ปี พวกผมก็ฟอร์มวงดนตรีกันขึ้นมา The Strokes ไม่ใช่แค่ทำให้เกิดวง SLUR วงเดียวหรอก แต่เพลงการาจร็อคแบบนี้ ทำให้เกิดวงดนตรีอีกนับร้อยๆ วงจากทั่วโลก วงที่มีคำว่า The นำหน้าทั้งหลาย ประมาณนี้แหละ (หัวเราะ) พวกเขาเป็นกีตาร์แบนด์เท่ๆ ขึ้นมาดับรัศมี Limp Bizkit ไปหมด การาจร็อคไม่ได้ให้แค่เสียงดนตรี แต่ยังมีไดเร็กชั่นการแต่งตัวที่เท่ๆ เซอร์ๆ ถึงตอนนี้ ผมก็ยังแต่งตัวแบบนั้นอยู่ นี่คือวงอินดี้ร็อคในยุคสมัยของเรา เรียกว่าอย่างนั้นได้เลย เขาสร้างโลกของอินดี้มาจนถึงตอนนี้ ผมชอบแทร็ค ‘Modern Age’ ท่อนริฟต์กีตาร์เล่นง่าย ง่ายจนอ้าปากค้าง การไปสับคอร์ดแบบนั้นบนเวทีมันเท่มาก แต่ต้องกำจัดความน่าเบื่อของตัวเองไปก่อน

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 7

อัมบั้ม : Another Side of Bob Dylan | 1964 | ศิลปิน : Bob Dylan

อัลบั้มชุดนี้เพื่อนเอามาให้ฟัง ผมเก็บไว้หลายปีโดยไม่ได้หยิบมาฟังเสียที จนเพื่อนคนที่เอามาให้ฟัง เขาไปบวชวัดป่า แล้วก็ยังไม่ยอมสึกมาอีกเลย ผมก็เลย เฮ้ย…ตกใจมาก แสดงว่างานชุดนี้ต้องมีอะไรบางอย่าง วันหนึ่งผมก็เลยเอามาฟัง เพลงแรกของ บ๊อบ ดีแลน ที่ผมตั้งใจฟังจริงๆ ชื่อ ‘A Hard Rain’s a-Gonna Fall’ อยู่ในอัลบั้มก่อนหน้านี้ชื่อ ‘The Freewheelin’ เพลงนั้นยาว 6 นาทีเศษ ดนตรีง่ายมาก เนื้อหาเป็นการเล่าเรื่องต่างๆ ในยุคสมัยของเขา แต่พอได้มานั่งฟังอัลบั้มชุดนี้เต็มๆ ก็ยิ่งไปกันใหญ่ ทำไมเพลงมันเซอร์จัง ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นมีหนังเรื่อง I’m Not There ออกมา เป็นหนังเกี่ยวกับชีวิตของ บ๊อบ ดีแลน คำถามคือ ทำไมอะไรๆ ที่เกี่ยวกับบ๊อบ ดีแลน มันถึงได้เซอร์แบบนี้ ผมไปเสิร์ชหาคลิปคอนเสิร์ตยุค 1960s-1970s ของเขามาดู ก็ตกใจเมื่อได้เห็นถึงพลังของดนตรีสไตล์นี้ เขาเล่าเรื่องอะไรต่อมิอะไรที่เขาเจอ แล้วส่งไปถึงคนฟังเป็นหมื่นๆ ให้คล้อยตามมีอารมณ์ร่วม ผมคิดในใจ “เออๆ กูเอาบ้าง กูก็มีเรื่องเล่า” (หัวเราะ) ผมแต่ง 15 เพลงในอัลบั้มชุดแรก Auto Erotic แบบเร็วมาก พอมาเจอ บ๊อบ ดีแลน กีตาร์ไม่กี่คอร์ด มันมีช่องว่างในการเติมคำเยอะมาก ผมใส่เลย กีตาร์โปร่งตัวเดียว เรื่องราวที่เจอ ตอนนั้นที่ออกมามีชื่อเสียง อาจเป็นเพราะว่าละครที่ผมเล่นดังด้วยมั้ง (หัวเราะ) ทั้งที่ผมก็ร้องอะไรที่ดิบๆ หยาบคายเยอะมาก

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 8

อัลบั้ม : โฟล์คซองคำเมือง ชุดอมตะ ศิลปิน : จรัล มโนเพ็ชร

ผมชอบเพลงของ จรัล มโนเพ็ชร มาก ชอบสำเนียงการเล่นกีตาร์ ชอบวิธีการร้อง การแต่งเพลง ได้ยินเพลง ‘ลูกข้าวนึ่ง’ แล้วอินมาก ช่วงหลังมานี้ผมสนใจซาวนด์ดนตรีที่มีกลิ่นอายของดนตรีพื้นเมือง มาเจอดนตรีโฟล์คซองคำเมืองที่มีเอกลักษณ์มาก ตายไปเลย ผมไปเชียงใหม่ก็ไปฟังมา ทุกวงดนตรีโฟล์คซองที่นั่น ก็ยังเล่นเพลงของ จรัล มโนเพ็ชร เขาคือฮีโร่ ผมชอบการหยิบเรื่องราวต่างๆ มาเขียนเป็นเพลง มาร้องออกไป ฟังดูเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ทุกเรื่องมันมีประเด็นทางสังคมจะมองให้ซีเรียสก็ได้ มองให้อมยิ้มก็ได้ ซึ่งการทำแบบนั้นได้ คนเขียนเพลงต้องเก่งมาก ต้องมีความเป็นกวี เป็นศิลปินที่สูงมาก นี่คือศิลปินที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมอย่างมหาศาล

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 9

อัลบั้ม : OST Lost In Translation | 2006 | ศิลปิน : Various Artists

โลกอีกด้านหนึ่งของผม คือเป็นคนที่บ้าดูหนัง ดูทั้งหนังอาร์ต หนังแมส ผมชอบหนังเรื่องไหน อาจเพราะว่าหนังเรื่องนั้นมีเพลงที่ผมชอบมากด้วย หนึ่งในนั้น คือ Lost In Translation ของผู้กำกับ โซเฟีย คอปโปล่า ในซาวนด์แทร็คชุดนี้มีเพลงดีๆ เยอะมาก ทำให้ได้รู้จักวงที่ทำงานเพลงแบบ Post Rock ทำให้ผมได้สนุกไปกับเพลงของวง My Bloody Valentine อย่างเพลง ‘Sometimes’ หรือเพลงที่ดนตรีเท่ๆ ชื่อ ‘City Girl’ ของศิลปินชื่อ ‘Kevin Shields’ ใครชอบฟังเพลงที่แปลกหูหน่อย ผมขอแนะนำว่าให้ลองหามาฟัง เพลงกลุ่มนี้มีผลต่อผมในช่วงเวลาหนึ่งมากๆ ทำให้เปิดโลกการฟังเพลง ได้ไปรู้จักวงเท่ๆ อย่าง ‘The Jesus And Mary Chain’ ผมใช้เพลงซาวนด์แทร็คชุดนี้บันทึกช่วงเวลาที่เป็นวัยรุ่นในรั้วมหาวิทยาลัย คิดถึงเพื่อนกลุ่มนั้น คิดถึงการขับรถ การนั่งเล่นใต้ถุนตึก ผมว่าหลายคนที่เป็นคนบ้าฟังเพลง ก็น่าจะมีซาวนด์แทร็คสักอัลบั้มหนึ่ง ที่ฟังจนมันกลายเป็นกลุ่มก้อนทางความทรงจำไปแล้ว ลองฟังหนึ่งเพลงที่ชื่อ ‘Kaze Wo Atsumete’ มันคือผมมากๆ

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 10

อัลบั้ม : I and Love and You | 2009 | ศิลปิน : The Avett Brothers อัลบั้มของ ‘The Avett Brothers’ และ ‘Mumford

& Sons’

เป็นสองศิลปินที่กล้าพูดได้ว่า พวกเขาทำให้เกิดอัลบั้มเป้ อารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์ ผมชอบฟอร์แมตการทำงานเพลงและการแสดงสดที่พวกเขาทำ รู้สึกว่าทำไมพวกพี่เซอร์ได้ขนาดนี้ ทำลายโครงสร้างของวงดนตรีร็อคไปหมด แล้วพอนำเสนอเพลงไปสู่คนฟัง พวกเขาก็นำความน้อยชิ้นของเครื่องดนตรี ไปเขย่าผู้ชมทั้งสเตเดียมได้ เรียกว่าเป็นดนตรีร็อคของอังกฤษยุคใหม่ ผมเลยนำมาทดลองทำบ้าง คือตอนนั้นผมพรีเซ้นต์ตัวเองเป็นนักร้องที่ดีดกีตาร์ เป่าออร์แกน ลำพังเล่นแค่นี้ เลยยังสู้คุณสิงโต นำโชค กับคุณแสตมป์ อภิวัชร์ (เอื้อถาวรสุข) ไม่ได้ (หัวเราะ) จึงต้องหาแนวทางแบบที่เป็นตัวเองมานำเสนอผู้ชม เอาวะ! ผมไม่ต้องการกลองชุด แต่ต้องการแค่กระเดื่อง เริ่มหามือเบนโจ เครื่องดนตรีทั้งหมดต้องเรียบง่าย  มีเสียงดับเบิลเบส แล้วซาวนด์ดนตรีแบบที่คนเล่นก็สนุก จนกลายเป็นวงเดอะปีศาจแบนด์ขึ้นมา ผมชอบฟอร์แมตนี้มาก การทำงานเพลงของ The Avett Brothers และ Mumford & Sons นี้เองละครับ ที่บิลท์ผมและเพื่อนๆ ขึ้นมา ผมชอบ Mumford & Sons ชุดแรกเลย คือ Sigh No More (2009) แต่พวกเขามาดังเปรี้ยงปร้างกับอัลบั้ม Babel (2012) แต่ถ้าในแง่ของภาคดนตรี ผมคิดว่า 4 อัลบั้มหลังสุดนี้ ได้แก่ Four Thieves Gone: The Robbinsville Sessions (2006) Emotionalism (2007) I and Love and You (2009) The Carpenter (2012) ดีกว่าอัลบั้มแรกๆ ถือว่าพาวงการไปหาพื้นที่ใหม่ๆ ทางดนตรีโฟล์คเลย

10 อัลบั้มในดวงใจ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ  รูปที่ 11

อัลบั้ม : I Speak Because I Can | 2010 | ศิลปิน : Laura Marling

ขอพูดถึงศิลปินหญิงบ้าง ผมชอบเธอคนนี้จัง เธอชื่อว่า Laura Marling เป็นผู้หญิงอายุ 23 ที่ร้องเพลงโฟล์คเท่ๆ ภาคดนตรีหมดจด งดงาม ถ้าใครชอบฟังเพลงโฟล์คจากฝั่งอังกฤษ น่าจะรู้จักเธอคนนี้ ผมบ้าคลั่งขนาดที่ตื่นเต้นสุดๆ เมื่อรู้ว่าเธอจะมาเปิดการแสดงที่สิงคโปร์ จองทุกอย่างเรียบร้อย อยากไปฟังเธอมากๆ แต่ว่าตอนนั้นติดงานสำคัญเลยไม่ได้ไป ยังเสียใจมาจนถึงตอนนี้ครับ การทำงานของเธอมีอิทธิพลต่อวงการเพลงโฟล์คพอสมควร เพราะตอนที่สมาชิก Mumford & Sons ยังไม่ดัง พวกเขาก็เล่นเป็นวงแบ็คอัพให้กับ Laura Marling และเธอคนนี้ก็เจ๋งมาก ที่มีรายชื่อติดการชิงรางวัลสำคัญหลายปีติด เช่น Mercury Music Prize ในปี 2008 และชนะเลิศ Best Female Solo Artist ของ Brit Awards ปี 2012 อยากแนะนำให้ไปหาฟัง รับรองจะชอบเธอคนนี้มาก ผมไม่ค่อยคลั่งนักร้องผู้หญิงคนไหนจนมาเจอเธอคนนี้แหละ